Với mục tiêu cung cấp cho học sinh THPT thông tin về ngành nghề, lĩnh vực đào tạo cũng như tạo cơ hội cho các em được tiếp xúc với môi trường giáo dục đại học; đồng thời tư vấn, trợ giúp các em lựa chọn và chuẩn bị tốt nhất cho con đường học tập, phát triển nghề nghiệp sau này, từ tháng 11/2018, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện “Trải nghiệm đại học – Định hướng tương lai” hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh THPT các trường trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

PGS. Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Công tác “tiền” đại học đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế tình trạng thất nghiệp phổ biến hiện nay. Với trách nhiệm xã hội cao nhất, trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức chuỗi chương trình “Trải nghiệm đại học – Định hướng tương lai” với mong muốn giúp học sinh THPT có cơ hội tiếp xúc sớm với cuộc sống sinh viên, được trợ giúp tìm hiểu thông tin về ngành nghề và cơ hội việc làm trong tương lai.”

Thực tế cho thấy, các bạn trẻ ngày nay thường chọn trường đại học, chọn ngành học theo “cảm tính” hoặc “trào lưu”; tức là thấy thích ngành đó, nghe nói ngành đó đang là xu hướng, học ngành này ra dễ xin việc, hoặc nguy hiểm hơn là thấy bạn bè chọn ngành đó nhiều nên thi theo bạn. Trong khi đó, nhưng yếu tố chính như: bản thân thực sự muốn gì, có thể học gì, xã hội cần gì, gia đình có gì... lại chưa được đề cập đến trong tiêu chí chọn trường và chọn nghề.

“Thông qua việc tham gia chương trình trải nghiệm này, bằng việc được tiếp xúc với những hình ảnh thật, con người thật, cung cách làm việc, nghiên cứu, học tập thực sự tại trường đại học, các em học sinh THPT sẽ tự khám phá được bản thân mình, để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn trong lựa chọn nghề.” – PGS. Trần Trung Kiên chia sẻ. 

Chương trình "Trải nghiệm Đại học - Định hướng tương lai" gồm có các hoạt động sau: Tham quan và khám phá khuôn viên của trường ĐH Bách khoa Hà Nội; Tham quan và tham gia trực tiếp vào các bài thực hành, thí nghiệm tại các phòng thí nghiệm của các Viện đào tạo, Trung tâm nghiên cứu; giao lưu với các thầy cô, anh chị sinh viên, trao đổi về định hướng nghề nghiệp, những khó khăn thách thức sẽ gặp phải trong quãng đời sinh viên. Đối tượng mà chương trình hướng tới là học sinh THPT, những người chuẩn bị bước vào giai đoạn lựa chọn ngành, nghề, trường đại học… Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, có cả những học sinh cấp 2 cũng quan tâm đến chương trình này.

Chuỗi sự kiện “Trải nghiệm đại học, Định hướng tương lai” năm 2019 đã khép lại.  Chương trình thu hút gần 3000 học sinh THPT tại các tỉnh, như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, … tham gia. Ngoài ra, Trường còn tổ chức chương trình trải nghiệm theo “đơn đặt hàng” của các trường THPT, như: THPT Sông Công, THPT Mường Bi (Thái Nguyên), THPT Ngô Quyền (Hải Phòng), THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh), THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên)… Đặc biệt, trường THPT Bạch Đằng đã đưa 500 học sinh tới tham gia “Trải nghiệm đại học, Định hướng tương lai”, trong đó có cả những học sinh lớp 10 và lớp 11. “Việc hướng nghiệp sớm ngay từ khi bắt đầu vào trung học sẽ giúp các em học sinh nhận thức được đúng đắn nghề nghiệp mà mình muốn làm, về nhu cầu của xã hội… từ đó xây dựng được lộ trình học tập khoa học và chiến lược để đạt được những mục tiêu học tập và nghề nghiệp sau này”. – PGS. Trần Trung Kiên nhận định.