Trước khi Phạm Huy Hoàng bước vào thử thách "ma trận số nguyên tố", Hà Việt Hoàng gửi lời chúc thành công tới cậu bạn từng là đối thủ trong trận chung kết Olympia năm 17.

Sau Hà Việt Hoàng, Phạm Huy Hoàng là cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia tiếp theo gây chú ý khi xuất hiện tại chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam.

Đặc biệt, hai chàng trai từng là đối thủ trong trận chung kết Olympia năm 17, Trong khi Huy Hoàng về nhì với 240 điểm, Việt Hoàng xếp thứ 3 với cách biệt chỉ 5 điểm. 

Sau Olympia, "song Hoàng" đều trở thành sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội. Huy Hoàng theo đuổi ngành Toán - Tin, còn Việt Hoàng học ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông. Hiện hai chàng trai đều đang là sinh viên K63 Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tại tập Huy Hoàng là người khiêu chiến, Việt Hoàng ngồi ghế khán giả cổ vũ cho bạn và được MC Trấn Thành mời lên sân khấu giao lưu.

Trái với sự hoạt ngôn và lanh lợi của Việt Hoàng, Huy Hoàng được nhận xét là chàng trai hiền lành, nhút nhát.

"Song Hoàng" của Olympia năm 17 hội ngộ trên sân khấu Siêu trí tuệ Việt Nam

Nhớ lại màn đối đầu với Huy Hoàng tại chung kết Olympia năm 17, Việt Hoàng bày tỏ : "Mặc dù Huy Hoàng vượt em 5 điểm nhưng về nhì hay về ba đều không phải mục tiêu của chúng em. Mục tiêu của chúng em đương nhiên phải là người chiến thắng. Đến với cuộc thi này, em tin rằng Huy Hoàng sẽ làm được điều đó".

Theo lời Việt Hoàng, cậu và người bạn cùng tên từ năm 2017 đến hiện tại đều có một điểm chung: Thi gì đều hết mình.

"Ở sân chơi Siêu trí tuệ này, em tin rằng khi em gọi thì bạn ấy sẽ trả lời", Việt Hoàng tự tin khẳng định và nhận được tràng pháo tay lớn từ khán giả.

Sau lời động viên của Việt Hoàng, Huy Hoàng bước vào thử thách "ma trận số nguyên tố".

Huy Hoàng khẳng định cậu sở hữu bộ não có tốc độ mã hóa số nguyên tố cực nhanh, gấp nhiều lần người bình thường.

Đầu tiên, MC Trấn Thành và 4 giám khảo lần lượt chọn 1 số để hợp thành mật mã gồm 5 chữ số. 5 chữ số này được cài làm mật khẩu mở khóa của 5 ổ khóa.

Khách mời là TS Toán học Trần Nam Dũng - Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM - giấu mật mã này tại 1 vị trí trong ma trận số gồm 1380 số đều có 5 chữ số. Máy tính tự động tạo ra ma trận khác bằng 7 số nguyên tố để giấu mật mã này.

7 số nguyên tố lần lượt nối với nhau bởi các đường thẳng và chỉ có 2 đường thẳng vuông góc với nhau. Điểm giao nhau giữa 2 đường thẳng vuông góc này chính là vị trí của mật mã cần tìm.

Nội dung thử thách dành cho Huy Hoàng khiến các giám khảo "đứng hình" trước ma trận số rối ren. Tuy nhiên, nam sinh ĐH Bách khoa chỉ mất 31 phút (thời gian kỷ lục với phần thi tương ứng trên thế giới) để tìm được 7 số nguyên tố trong ma trận, liên kết các số này lại để tìm ra điểm giao nhau, đồng thời là mật mã.

Huy Hoàng chia sẻ thì cậu không có phương thức gì đặc biệt mà tự chia lần lượt các con số trong ma trận với tốc độ rất nhanh để tìm đáp án.

Vượt qua ma trận 1.380 số nguyên tố để tìm ra mật mã chính xác tại tập 7 Siêu trí tuệ Việt Nam, Huy Hoàng đã khiến ban giám khảo khâm phục.

Trước độ khó của thử thách, 3 vị giám khảo gồm nhà báo Lại Văn Sâm, ca sĩ Tóc Tiên, biên đạo múa Trần Ly Ly đều cho Huy Hoàng 5 điểm tuyệt đối. Sau 7 tập phát sóng, Huy Hoàng là thí sinh đầu tiên giành được 3 điểm 5 từ 3 vị giám khảo.

Với điểm 8 từ giám khảo khoa học Trần Thành Nam, á quân Olympia năm 17 đạt tổng điểm 120, đồng thời trở thành thành viên biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam.

Trước đó, phần thể hiện của Huy Hoàng thêm phần thuyết phục khi phát hiện chương trình mắc lỗi sử dụng font chữ khác đối với mật mã ở lượt thi đầu tiên. 

Thay vì lấy đó làm lợi thế cho việc đi tìm con số cuối cùng, Huy Hoàng thành thật chỉ ra "sạn" của BTC khiến ban giám khảo bật dậy, "nổi da gà" trước sự tinh ý của chàng trai 19 tuổi khi phần thi mới bắt đầu được 3 phút.

Do lỗi kỹ thuật, mật mã đầu tiên bị hủy bỏ và thay bằng con số ở vị trí khác.