Năm 2021, ĐH Bách Khoa sẽ tuyển sinh 7420 thí sinh vào trường bằng 3 phương thức, bao gồm: (1) Xét tuyển thẳng, (2) Xét bằng kết quả thi tư duy, (3) Xét bằng kết quả thi TN THPT. Phương thức tuyển sinh năm 2021 của trường ĐHBKHN có một số điểm mới, ngành mới.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2021 đã đến. Trong những ngày này, phòng tuyển sinh nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn thí sinh/phụ huynh qua nhiều kênh thông tin khác nhau (qua số hotline, qua hình thức nhắn tin tại fanpage, đặt câu hỏi trong group, mục hỏi đáp trên website, bình luận trên kênh youtube Tuyển sinh...). Vào thời gian cao điểm chúng tôi nhận được hàng trăm câu hỏi mỗi ngày, tần suất câu hỏi ghi nhận được là 80 giây. Cũng vì vậy có thời điểm thí sinh chưa gặp được tư vấn viên bởi các đường dây bận hoặc tư vấn viên đang tiếp nhận tư vấn cho một trường hợp khác.

Trong số các câu hỏi gửi đến, có nhiều câu hỏi là các thông tin đã đăng tải hoặc đã trả lời tại nhiều kênh thông tin. Bài viết này sẽ tổng hợp lại những thắc mắc hay gặp nhất, giúp bạn tự chủ động tìm kiếm và nắm bắt được thông tin tuyển sinh năm 2021 của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội một cách rõ ràng và cụ thể nhất.

CÂU HỎI 1: Em có thể tìm kiếm thông tin điểm chuẩn/tổ hợp xét tuyển/số lượng chỉ tiêu tuyển sinh của một ngành X ở đâu?

Trả lời:

Cách 1:  Để tìm kiếm thông tin điểm chuẩn/tổ hợp xét tuyển/số lượng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 em có thể tìm kiếm bằng cách xem tại bài viết này: Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2021 ĐHBKHN

Cách 2: (Khuyến khích em sử dụng cách này!)

Em chọn vào menu "TUYỂN SINH ĐẠI HỌC", chọn tiếp đến "CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC".

Tại đây sẽ liệt kê toàn bộ các chương trình đào tạo đại học chính quy mà trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đang tuyển sinh năm nay. Em có thể tìm bằng cách sử dụng một trong các hình thức, bao gồm:

1/ Gõ từ khóa hoặc mã xét tuyển ngành cần tìm vào ô tìm kiếm.

2/ Tìm/lọc ra các ngành theo 1 trong 3 loại chương trình đào tạo: Chương trình chuẩn - Chương trình Elitech - Chương trình Hợp tác quốc tế.

+ Xem thêm: So sánh điểm khác nhau giữa CT chuẩn, CT tiên tiến (Elitech) và CT Đào tạo quốc tế?

Tại mỗi chương trình đào tạo, em có thể thấy được rất nhiều thông tin quan trọng mà mình cần quan tâm khi tìm hiểu về ngành đó.

Ví dụ như: 

- Ngôn ngữ đào tạo

- Mã xét tuyển: Mã ngành sẽ được điền vào phiếu đăng ký nguyện vọng của Bộ GD&ĐT khi các em đăng ký xét tuyển diện thi TN THPT.

(?) Mã xét tuyển có 2 dòng: Dòng đầu là xét tuyển theo các tổ hợp thi TN THPT; Dòng thứ hai (có chữ "x" nhỏ) là xét tuyển theo các tổ hợp khi các em chọn xét bằng điểm Bài kiểm tra tư duy.

Khi di chuột lên từng tên tổ hợp xét tuyển (VD: A00, A01...). Em sẽ biết môn chính của ngành này là gì!

Di chuột trái lên từng tổ hợp xét tuyển để biết các môn thi và môn chính của chương trình đào tạo

(?) Chi tiết chương trình đào tạo: Nhấp chuột trái vào "Chi tiết", em sẽ biết được ngành này tổng quan là gì? Chương trình đào tạo học những môn nào? Học phí? Lộ trình học từ Cử nhân đến sau cử nhân? Cơ hội học bổng? Cơ hội nghề nghiệp khi ra trường? Thuộc viện nào?....

Nhấp chuột trái vào "Chi tiết" để xem thông tin cụ thể từng chương trình đào tạo

 

CÂU HỎI 2: Công thức tính điểm xét tuyển vào ĐHBKHN?

Trả lời:

Bước 1: Em cần xác định xem tổ hợp xét tuyển đăng ký theo chương trình đào tạo của mình có môn chính hay không? (Xem hướng dẫn tại Câu hỏi 1).

Bước 2: 

(a) Đối với tổ hợp môn không có môn chính

ĐX = [Môn1+ Môn2 + Môn3] + Điểm ưu tiên KV/ĐT + Điểm ưu tiên xét tuyển.

(b) Đối với tổ hợp môn  môn chính

 ĐX = [Môn chính x 2 + Môn2 + Môn3] x ¾

(làm tròn đến 2 chữ số thập phân)

 + Điểm ưu tiên KV/ĐT + Điểm ưu tiên xét tuyển.

 

(c) Đối với tổ hợp BK1, BK2, BK3: Xác định điểm thi bằng điểm bài thi tư duy. Các tổ hợp xét tuyển bằng điểm bài thi tư duy sẽ có thang điểm chuẩn riêng, độc lập với thang điểm chuẩn của các tổ hợp thi TN THPT.

Lưu ý: Năm tuyển sinh 2021 KHÔNG ÁP DỤNG hình thức cộng điểm ưu tiên xét tuyển nào nên "Điểm ưu tiên xét tuyển" ở công thức trên cho năm tuyển sinh 2021 bằng không (0)".

  • Xem thêm: Điểm chuẩn các năm em xem ở đâu? Em có thể xem như trả lời tại Câu hỏi 1 hoặc TẠI ĐÂY

 

CÂU HỎI 3: Tại sao lại có một mức điểm chuẩn thấp - cao tại mỗi chương trình đào tạo?

Trả lời: 

Nếu em tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2020, đây là năm đầu tiên ĐHBKHN bắt đầu đưa phương thức xét tuyển bằng điểm bài thi tư duy vào là 1 trong 3 phương thức xét tuyển vào trường. Bài thi tư duy có tính chất đặc thù, độ khó cao hơn nên điểm xét theo các tổ hợp A19, A20 của năm ngoái mặt bằng chung thấp. 

Các tổ hợp xét tuyển bằng điểm bài thi tư duy sẽ có thang điểm chuẩn riêng, độc lập với thang điểm chuẩn của các tổ hợp thi TN THPT do đó tồn tại 2 mức điểm chuẩn tại một chương trình đào tạo.

(*) Khi em đăng ký xét tuyển trên phiếu đăng ký nguyện vọng của Bộ GD&ĐT bằng cả tổ hợp BK1, BK2, BK3 và tổ hợp thi TN THPT, chỉ cần đủ điểm chuẩn của một trong 2 phương thức, đương nhiên em đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành đó.

 

CÂU HỎI 4: Em muốn đăng ký xét tuyển thẳng/đăng ký quy đổi điểm/đăng ký thi tư duy thì phải xem hướng dẫn ở đâu?

Trả lời:

Mọi thông tin hướng dẫn các em xem tại bài viết này (Click vào từng button để xem cụ thể): Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh đại học 2021

Tất cả các thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng và đăng ký tham dự bài thi tư duy đều phải thực hiện Bước 1 - Khai báo thông tin cá nhân và Bước 2 - Khai báo kết quả học tập.

1/ Để đăng ký xuyển thẳng: Em thực hiện tuần tự theo các Bước 1, Bước 2 và Bước 3 tại Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh đại học 2021

2/ Để đăng ký quy đổi điểm chứng chỉ IELTS (và xem các chứng chỉ tương đương được quy đổi): Em thực hiện theo hướng dẫn này: Hướng dẫn quy đổi điểm chứng chỉ IELTS năm 2021

Thời hạn quy đổi: Từ 1/4 đến 31/5/2021

3/ Để đăng ký bài thi tư duy, em thực hiện tuần tự các Bước 1, Bước 2 và Bước 5 tại: Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh đại học 2021

 

CÂU HỎI 5: Hình thức phỏng vấn diện xét tuyển theo hồ sơ là gì? Khi nào sẽ phỏng vấn?

Trả lời:

Nhà trường sẽ lên danh sách và gửi email/điện thoại tới các bạn đủ điều kiện (trên mức 55 điểm (điểm sàn)) để thông báo tới các em lịch phỏng vấn sau ngày 18/4/2021.

Hình thức phỏng vấn: Trực tiếp hoặc Trực tuyến (Khuyến khích thí sinh phỏng vấn trực tiếp, trong trường hợp bất khả kháng hoặc do tình hình hình dịch Covid, thí sinh sẽ đăng ký trực tuyến với nhà trường)

Chuẩn bị: Máy tính kết nối mạng và tai nghe có micro

Thời gian phỏng vấn: Kể từ sau 18/4 đến 31/5/2021

 

CÂU HỎI 6: Em muốn đăng ký bài thi tư duy? Đóng lệ phí tham dự bài thi tư duy?

Trả lời: Hệ thống đăng ký bài thi tư duy mở từ ngày 20/4/2021 đến ngày 18/5/2021. 

Để đăng ký bài thi tư duy, em cần thực hiện tuần tự các Bước 1, Bước 2 và Bước 5. Xem bài hướng dẫn TẠI ĐÂY

Đóng lệ phí: Sau ngày 10/6/2021, phòng tuyển sinh sẽ cập nhật danh sách những bạn đạt điều kiện sơ tuyển để tham dự bài thi tư duy, khi đó em mới thực hiện đóng lệ phí dự thi bài kiểm tra tư duy theo Hướng dẫn này

 

CÂU HỎI 7: Liệu thi bài thi tư duy có phải là bắt buộc nếu muốn vào ĐHBKHN?

Trả lời: Không bắt buộc!

Bài thi tư duy là 1 trong 3 "con đường" để vào ĐHBKHN.

Bài thi tư duy không bắt buộc, là tùy chọn có thể tham gia hoặc không. "3 con đường" gồm:

(1) Xét tuyển thẳng (xét tuyển tài năng);

(2) Thi bài kiểm tra tư duy;

(3) Thi TN THPT

 

CÂU HỎI 8: Điều kiện sơ tuyển học bạ để xét vào các chương trình đào tạo của trường ĐHBKHN năm 2021

(*) Đây là một trong những câu hỏi được hỏi nhiều qua kênh tư vấn tuyển sinh.

Trả lời:

1/ Điều kiện sơ tuyển học bạ các diện năm 2021 như sau:

(*) Điều kiện sơ tuyển học bạ diện thi TN THPT

Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển đạt từ 7,0 trở lên (điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau MIỄN LÀ trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên). 

Ví dụ:

Bạn A thi tổ hợp A00 (Toán - Lý - Hóa). 

- Bạn A đạt điểm 6 kỳ môn Toán THPT là: 7 - 8 - 6 - 9 - 9 - 10 = 49. Bình quân 6 kỳ là 8,2 ≥ 7,0 => Bạn A ĐẠT môn Toán (Mặc dù có 1 kỳ bị 6 điểm môn Toán).

- Bạn A đạt điểm 6 kỳ môn Lý THPT là: 6 - 6 - 6 - 7 - 7 - 9 = 41. Bình quân 6 kỳ là 6,83 < 7,0 => Bạn A KHÔNG ĐẠT môn Lý.

- Bạn A đạt điểm 6 kỳ môn Hóa THPT là: 8 - 8 - 8 - 9 - 9 - 10 = 52. Bình quân 6 kỳ là 8,67 ≥ 7,0 => Bạn A ĐẠT môn Hóa.

Vậy, tổng kết lại, bạn A KHÔNG ĐẠT điều kiện học bạ vì có môn Lý (6,83 < 7,0) => KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN SƠ TUYỂN HỒ SƠ

 

(*) Điều kiện sơ tuyển học bạ diện thi Bài kiểm tra tư duy

Thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký bài kiểm tra tư duy trên hệ thống dangkytuyensinh.hust.edu.vn kể từ 28/4/2021. Và phải chọn tổ hợp sẽ thi tự chọn BK1, BK2, BK3

Với BK1: Điểm trung bình chung các học kỳ môn Toán, Lý, Hóa (ở THPT) đạt từ 7,0 trở lên (điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên).

Với BK2: Điểm trung bình chung các học kỳ môn Toán, Hóa, Sinh (ở THPT) đạt từ 7,0 trở lên (điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên).

Với BK3: Điểm trung bình chung các học kỳ môn Toán, Tiếng Anh (ở THPT) đạt từ 7,0 trở lên (điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên).

 

(*) Điều kiện sơ tuyển học bạ diện xét tuyển thẳng 1.2 và 1.3 (Theo Chứng chỉ ACT/A-LEVEL/SAT/IELTS và theo Hồ sơ)

Điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11 và 12 các môn (Trừ Giáo dục quốc phòng và Thể dục) đạt từ 8,0 trở lên (Điểm các môn có thể bù trừ cho nhau, miễn là trung bình chung từng năm học trên 8,0)

 

(*) Điều kiện sơ tuyển học bạ diện xét tuyển thẳng (Theo HSG quốc gia/quốc tế)

- Thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT

(Không yêu cầu điều kiện điểm trung bình chung học tập từng năm)

 

CÂU HỎI 9: Nếu trúng tuyển thẳng vào ĐHBKHN. Em sẽ phải làm gì?

Trả lời: 

Em sẽ phải xác nhận tạm thời ngay sau khi biết kết quả trúng tuyển thẳng (sau ngày 31/5/2021) và xác nhận chính thức trước khi kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng lần cuối trên website của Bộ GD&ĐT.

Do chưa kết thúc thời gian đăng ký xét tuyển thẳng nên phòng tuyển sinh chưa công bố bài hướng dẫn về thủ tục/hồ sơ. Em có thể tham khảo thêm: Bài hướng dẫn xác nhận tuyển thẳng kèm thủ tục/hồ sơ năm 2020

 

CÂU HỎI 10: Giả sử em trúng tuyển thẳng vào một ngành X. Nhưng sau này em lại đỗ ngành Y khi thi TN THPT, thì em có thể lựa chọn giữa 2 ngành X và Y?

Trả lời: Không thể!

Theo như trả lời tại câu hỏi 9, em phải xác nhận tạm thời ngay sau khi biết kết quả trúng tuyển thẳng (sau ngày 31/5/2021) và xác nhận chính thức trước khi kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng lần cuối trên website của Bộ GD&ĐT.

Do đó, nếu em xác nhận trúng tuyển thẳng vào ĐHBKHN, hệ thống sẽ ngắt các đăng ký nguyện vọng của em diện thi TN THPT. Ngược lại, nếu em bỏ qua quyền lợi tuyển thẳng, không xác nhận trúng tuyển thẳng thì cho dù đậu hay trượt nguyện vọng thi TN THPT, em cũng không thể quay trở lại chọn ngành mình đã trúng tuyển thẳng.

 

CÂU HỎI 11: Em muốn hỏi về 1 thông tin X?

Trả lời:

Trước khi đặt câu hỏi, em hãy tự chủ động tìm hiểu trước tại đây: https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap

Gõ từ khóa (hoặc nhiều từ khóa khác nhau) và chờ 3 giây để hiển thị.

Nhiều câu hỏi được hỏi và trả lời nhiều lần!

Ngoài ra, ban quản trị website đã tạo hẳn một thư mục Đăng ký xét tuyển 2021 để em có thể vào xem và tìm các câu hỏi/trả lời về thông tin tuyển sinh năm 2021 của trường ĐHBKHN.

Trong trường hợp không tìm thấy câu trả lời ở mục Hỏi Đáp, các em có thể sử dụng tiếp các kênh tìm kiếm và liên hệ khác như gọi qua hotline, chat qua fanpage, group...

 

CÂU HỎI 12: Em không biết gì về Công nghệ thông tin, liệu có thể đăng ký hoặc theo học ngành Công nghệ thông tin.

Trả lời:

Chỉ cần em học tốt các môn theo tổ hợp môn xét tuyển vào ngành đó, đặc biệt là môn Toán (vì là môn chính), yêu thích, đam mê với ngành em đăng ký thì em hoàn toàn có thể theo đuổi và học tốt ngành em đã chọn.

Việc trình độ tin học của em thấp (coi như là "bằng không" đi) thì khi vào học sẽ được đào tạo dần dần. Chỉ cần em chăm chỉ học tập thì chắc chắn sẽ đủ năng lực để theo đuổi ngành này.

Thầy vẫn nhấn mạnh với em rằng 80% quyết định việc em có thành công ngành đó hay không là ở SỰ CHĂM CHỈ. Chứ không phải em đã có những kiến thức cơ bản Tin học hay chưa. Kiến thức cơ bản chỉ giúp em ở những bước đầu nhưng để tiến xa cần sự đam mê và chăm chỉ. 

 

CÂU HỎI 13: Em không giỏi ngoại ngữ liệu có thể theo học chương trình tiên tiến đòi hỏi tiếng Anh?

Trả lời: 

Sẽ khó khăn với em nhưng KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ!

Các chương trình Elitech (trừ CNTT Việt Nhật học tiếng Nhật tăng cường, Chương trình Việt Pháp học tiếng Pháp tăng cường) giảng dạy bằng tiếng Anh gần như 100% từ năm thứ 2. Sẽ có 1 số môn đại cương giảng dạy tiếng Việt để giúp các bạn sinh viên đỡ bỡ ngỡ như Triết học, Lịch sử Đảng, Tư tưởng Hồ Chí Minh...

Ngoài ra, khi vào học, nhà trường có tổ chức các lớp bổ trợ Tiếng Anh 1, Tiếng Anh 2 (chưa kể là nhiều hội nhóm, CLB tiếng Anh do các bạn sinh viên trong trường lập nên), lúc này cơ hội học tập của em và nhiều bạn khác (thi tổ hợp A00, B00...) đều ngang nhau. Mà tiếng Anh muốn học tốt cần đến hơn 80% bởi sự chăm chỉ, chịu khó.

Sau này đi làm, các công ty thường trả lương cao hơn với bạn biết hơn 1 ngoại ngữ, nên em hãy cố gắng học thêm ngoại ngữ để sau này xin việc có nhiều cơ hội hơn. So sánh vui thế này: Nếu em chỉ biết tiếng Việt, cơ hội việc làm của em là 100 triệu; Nhưng nếu biết thêm tiếng Anh thì cơ hội việc làm của em là 7 tỷ, gấp 70 lần đấy em nhé.

 

CÂU HỎI 14: Quy định quy đổi điểm với chứng chỉ IELTS có áp dụng nếu em thi bài thi tư duy hay thi bằng tổ hợp A00?

Trả lời: Không thể áp dụng!

Việc quy đổi điểm với chứng chỉ IELTS chỉ áp dụng với các tổ hợp có môn tiếng Anh. Rõ ràng là tổ hợp A00 (Toán - Lý - Hóa) không có môn tiếng Anh nên không thể áp dụng quy đổi điểm.

 

CÂU HỎI 15: Nếu như em chọn tổ hợp A00, em có thêm chứng chỉ IELTS liệu có được cộng điểm ưu tiên?

Trả lời: 

Không áp dụng cộng điểm ưu tiên với trường hợp chứng chỉ IELTS, mà chỉ xét tuyển thẳng bằng chứng chỉ IELTS vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý. Nhóm các ngành này em xem TẠI ĐÂY

 

CÂU HỎI 16: Nếu em muốn tìm hiểu thông tin các khoa viện, liên hệ xin tư vấn ngành chuyên sâu thì cần xem ở đâu?

Trả lời: 

Để tìm thông tin các khoa viện, hoặc đặt câu hỏi tư vấn về ngành, em hãy click vào mục Viện đào tạo. Tại đây sẽ có thông tin địa chỉ/sơ đồ, facebook, group của các khoa viện. Em truy cập và đặt câu hỏi.

Xem chi tiết các chương trình đào tạo, học bổng,... đặt câu hỏi tại fanpage, group các khoa viện.

Hoặc liên hệ qua số điện thoại tư vấn tuyển sinh tại các khoa viện - XEM TẠI ĐÂY

 

(*) Nếu em có những câu hỏi khác nữa, ngoài 16 câu hỏi trên, hãy tiếp tục Tìm kiếm trước và đặt câu hỏi sau. Tại mục HỎI - ĐÁP trên website Tuyển sinh ĐH Bách Khoa Hà Nội, tại: https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap

(**) Các mốc thời gian tuyển sinh năm 2021 và lưu ý: Xem tại đây