Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội nói đề thi đánh giá tư duy 2023 sẽ được thiết kế gồm bốn dạng trắc nghiệm, chuyển từ thi trên giấy sang máy tính. Tại Hội thảo về kỳ thi đánh giá tư duy 2023 sáng 27/12, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết đã nắm được một số ý kiến lo ngại về thay đổi của đề thi đánh giá tư duy năm tới, trong đó có việc bỏ phần tự luận.

Tuy nhiên, ông Điền khẳng định yếu tố tự luận không bị xoá sổ hoàn toàn. Thay vào đó, các câu hỏi đánh giá tư duy được thiết kế theo bốn dạng trắc nghiệm, gồm chọn đáp án, trả lời đúng - sai, kéo thả và điền vào chỗ trống. "Để giải quyết được những câu hỏi này, thí sinh vẫn cần tư duy tự luận, lập luận và năng lực trình bày", ông Điền nói.

Bài thi đánh giá tư duy 2023 gồm ba phần Toán học, Đọc hiểu và Giải quyết vấn đề, diễn ra trong 150 phút trên máy tính với thang điểm tối đa 100. Các câu hỏi được thiết kế theo ba mức độ tư duy: tái hiện, suy luận và bậc cao. Trong đó, phần tái hiện chiếm 20-30% đề thi, mỗi phần còn lại chiếm 30-40%. Sau khi hoàn thành bài thi, các em được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong hai năm, được đăng ký xét tuyển vào bất cứ đại học nào sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy.

Việc thay đổi hình thức tổ chức, thiết kế câu hỏi và chuyển từ thi trên giấy sang máy tính giúp quá trình chấm điểm, trả kết quả nhanh và chính xác hơn, tiệm cận các kỳ thi quốc tế như SAT, ACT, theo ông Điền. Ngoài ra, Đại học Bách khoa Hà Nội muốn mở rộng việc sử dụng kết quả bài thi cho các trường thuộc khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp và y dược; phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

SAT (ra đời năm 1926) và ACT (từ 1959) là những bài thi chuẩn hoá được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học ở Mỹ. Bài SAT gồm các phần Toán, Đọc hiểu, Ngôn ngữ, thang điểm từ 400 đến 1.600. Trong khi đó, ACT kiểm tra tiếng Anh, Toán, Đọc, Khoa học, Viết tự chọn, thang điểm từ 1 đến 36.

Mục đích của cả hai bài thi là đánh giá mức độ sẵn sàng vào đại học của học sinh trung học và cung cấp dữ liệu điểm chung làm tiêu chí so sánh ứng viên. Điểm SAT hoặc ACT thường được nộp trong hồ sơ của thí sinh ứng tuyển đại học Mỹ, bên cạnh điểm trung bình học tập (GPA), hoạt động ngoại khoá, thư giới thiệu, bài luận, phỏng vấn.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, thông tin về những điểm mới của kỳ thi đánh giá tư duy 2023, sáng 27/12

Theo ông Điền, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cho thí sinh thi thử trực tuyến miễn phí vào đầu năm tới. Ba đợt thi đánh giá tư duy năm 2023 dự kiến vào tháng 5, 6 và 7. Hai đợt thi đầu sẽ được tổ chức tại các trường đai học ở Hà Nội như Bách khoa, Thuỷ lợi, Kinh tế quốc dân. Kỳ thi tháng 7 có thể diễn ra ở nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Thái Nguyên và Hà Nội. Đại học Bách khoa Hà Nội nói có thể đáp ứng hơn 10.000 thí sinh tại mỗi đợt thi đánh giá tư duy.

Là thành viên của nhóm nghiên cứu, hỗ trợ Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc xây dựng cấu trúc đề thi tư duy và ma trận câu hỏi, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho rằng thí sinh không nên hoang mang, đổ xô ôn luyện. Thay vào đó các em cần bình tĩnh, đọc các đề thi minh hoạ để quen với cấu trúc.

Ông Điền cho biết Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến dành 50% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 từ kết quả thi đánh giá tư duy và mong mở rộng quy mô kỳ thi tới các tỉnh phía Bắc và miền Trung. "Chúng tôi khởi xướng kỳ thi này, nhưng từ năm tới, rất nhiều đơn vị sẽ cùng tham gia tổ chức, dần dần sẽ trở thành kỳ thi chung. Đây là sự cam kết của Bách khoa về tính dài hạn của kỳ thi", ông Điền nói.

Kỳ thi đánh giá tư duy được Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tổ chức vào năm 2020, nhưng phải huỷ trong năm 2021 vì Covid-19, và tiếp tục diễn ra trong năm 2022 với 7.100 thí sinh tham dự, hơn 20 trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển. Ngoài kỳ thi này, hai đại học quốc gia Hà Nội, TP HCM, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Công an cũng tổ chức các kỳ thi riêng để xét tuyển và được nhiều đơn vị khác công nhận, dùng xét đầu vào.

Theo VNExpress