Tiến sĩ Adria Rovira Garcia – ngành Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ của trường Đại học Bách khoa Catalunya (UPC) tại Barcelona, Tây Ban Nha hiện đang là một nghiên cứu viên tại Trường ĐHBK Hà Nội (HUST). Làm việc gần 1 năm tại Bách khoa, vị tiến sĩ trẻ người Tây Ban Nha đã “phải lòng” ngôi trường này. Nhìn lại hành trình gần 1 năm, anh đã bật mí những điều HUST chinh phục trái tim mình.

Tiến sĩ Adria Rovira Garcia đang làm việc tại Văn phòng

Môi trường hoàn hảo cho việc nghiên cứu khoa học

Chuyên gia Adria Rovira Garcia tốt nghiệp chương trình học 5 năm ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Viện Kĩ thuật Cao cấp về Kĩ thuật Công nghiệp và Hàng không Terrassa (ETSEIAT), một trong những viện kĩ thuật lớn nhất thuộc Trường Đại học Bách khoa Catalunya (UPC) tại Barcelona, Tây Ban Nha. Tháng 1/2016, Adria Rovira nhận bằng Tiến sĩ ngành Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ của trường UPC, nhờ những đóng góp của anh cho công nghệ Định vị điểm chính xác nhanh (Fast-PPP). Công nghệ này đã cải thiện độ chính xác định vị sử dụng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), hay nói chung hơn là Hệ thống định vị sử dụng vệ tinh toàn cầu

Adria Rovira Garcia đến Việt Nam từ năm 2018, công tác tại Trung tâm NAVIS – Trường ĐHBK Hà Nội được gần 1 năm. Ấn tượng của vị chuyên gia ngành Hàng không vũ trụ về Trung tâm NAVIS là ở cơ sở vật chất.Các phần cứng Hệ thống định vị sử dụng vệ tinh toàn cầu tại phòng thí nghiệm này là một trong những phần cứng tốt nhất trên toàn châu Á, cho phép truy cập vào tất cả các bộ thu, ăng ten và thiết bị giả lập. “ĐHBK Hà Nội là một môi trường hoàn hảo cho dự án nghiên cứu của tôi.” – Anh Adria Rovira bày tỏ

Một ngày làm việc của TS. Adria Rovira Garcia bắt đầu từ 8h sáng. Anh có nói vui rằng vì chênh lệch múi giờ với Châu Âu, vì thế anh có thể làm việc cả buổi sáng ở đây mà không bị gián đoạn email và các cuộc họp, giúp anh có thời gian toàn tâm, toàn ý tập trung vào công việc và nghiên cứu.

Ngôi trường Bách khoa nhiều cây xanh và bóng mát cũng gợi cho vị chuyên gia Tây Ban Nha nhiều cảm xúc. Ví như đi ở Bách khoa lại nghĩ đến Trường UPC (Barcelona) ở thành phố của anh không có nhiều cây xanh hay thảm cỏ. Hay đứng ở cửa số văn phòng làm việc ở tầng 6 thư viện Tạ Quang Bửu, phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thành phố cũng có đôi chút xuyến xao về quê nhà, rồi nghĩ xa xôi nếu chia tay ngôi trường này, chắc sẽ nhớ lắm những lần dạo bộ quanh các tòa nhà và xanh mát cây cối.

TS Adria Rovira Garcia rất yêu mến Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Con người ở Bách khoa vô cùng ấm áp

Sống xa gia đình đôi khi có thể khiến vị TS trẻ cảm thấy cô đơn. Tuy nhiên, chính sự gần gũi và ấm áp của con người Bách Khoa đã cho anh Adria Rovira Garcia cảm thấy như ở nhà. Anh được mời đến các bữa tiệc công sở, sinh nhật của sinh viên, đồng nghiệp. Thậm chí đi chơi bóng đá vào sáng thứ bảy với các nghiên cứu viên và giảng viên khác đến từ Viện CNTT&TT.

Nói về kỉ niệm lần đầu đến Bách Khoa, Adria Rovira Garcia cười chia sẻ: “Mọi thứ đều mới mẻ và khác biệt so với đất nước của tôi. Không thành thạo ngôn ngữ là một vấn đề lớn vì các từ trong tiếng Việt rất ngắn. Khi tôi bắt đầu nghe một từ thì nó đã kết thúc. Mọi người nhìn tôi rất buồn cười, họ cố đoán xem tôi định nói gì. Đây là giai đoạn trong đời mà tôi được cười nhiều hơn.

Với chuyên gia Adria Rovira Garcia, mỗi ngày là những trải nghiệm mới. Mọi người trong văn phòng đều vui vẻ giúp đỡ anh rất nhiều trong việc nghiên cứu. Rời văn phòng lúc 6h tối, anh lại có những người bạn đồng nghiệp Việt Nam dẫn đi bơi. “Chúng tôi là “những người bơi muộn” – Anh Adria Rovira Garcia cười nhớ lại.

Với anh Adria Rovira Garcia, từ tiếng Việt anh nói nhiều nhất là “Cảm ơn”. Gần một năm qua, anh đã nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè, đồng nghiệp trong ĐHBK Hà Nội trong từng bước nhỏ để có những thành tựu như ngày hôm nay. Anh được giúp đỡ từ việc đơn giản nhất như: tìm kiếm chỗ ở, mở tài khoản ngân hàng, thanh toán hoá đơn, đặt tour cho gia đình … thậm chí là đóng thuế thu nhập ở Việt Nam.“Bách khoa là môi trường lí tưởng cho việc nghiên cứu của tôi. Tôi sẽ giữ tất cả những kỷ niệm này mãi mãi!” – Nghiên cứu viên Adria Rovira Gareia chia sẻ.

“Các nghiên cứu viên người nước ngoài đặc biệt là các nước phát triển như Châu Âu đến làm việc tại HUST chứng tỏ uy tín khoa học của Trường trên bình diện quốc tế đang ngày càng được chứng minh và thừa nhận bởi cộng đồng khoa học quốc tế. Việc các nghiên cứu viên tới và làm việc trong thời gian dài tại HUST cũng cho thấy sự hợp tác khoa học một cách bình đẳng giữa các nhà khoa học trong nước với quốc tế. Những kết quả hợp tác nghiên cứu trong giai đoạn ở HUST thể hiện qua các công bố quốc tế trên các tạp chí uy tín, cũng cho thấy điều kiện và môi trường nghiên cứu tại HUST đã đáp ứng được những yêu cầu mang tính quốc tế và hoàn toàn đảm bảo cho những nghiên cứu tốt, đem lại những kết quả tích cực.”PGS. LÃ THẾ VINH – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Navis, Trường ĐHBK Hà Nội

Theo bulletin.hust.edu.vn