Tiến sỹ trẻ Lê Quang Hoà (Giảng viên đến từ Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) và Nguyễn Lê Thu Hà tốt nghiệp từ Cộng hoà Pháp, với công trình nghiên cứu ứng dụng Kit thử nhanh virus Corona.

Tại phiên họp toàn thể Chi hội nữ trí thức Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS), Bộ Khoa học công nghệ, diễn ra vào chiều 7/2, tại Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, hai Tiến sỹ trẻ Lê Quang Hoà và Nguyễn Lê Thu Hà, tốt nghiệp từ Cộng hoà Pháp, đã cập nhật kết quả nghiên cứu Kit thử nhanh virus Corona, mà họ đang tham gia.

TS. Lê Quang Hòa, hiện đang công tác tại trường Đại học Bách khoa, thành viên của công trình nghiên cứu, cho biết, với phương pháp mới này, chỉ sau 70 phút cho toàn bộ quy trình (bao gồm cả tách chiết RNA và phản ứng khuếch đại), sẽ cho kết quả ngay.

“Phản ứng RT-PCR thông thường phải mất 4h (240 phút) cho cả quy trình. Nhưng với công trình nghiên cứu này sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút” – TS. Hòa nói.

Đại diện Chi hội nữ trí thức Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp, chị Khánh Vân bày tỏ: "Thật tự hào về các nhà khoa học trẻ Việt Nam đã đồng hành giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Chúng tôi rất mong Bộ Y tế và Bộ Khoa học và công nghệ, hỗ trợ kết quả nghiên cứu này vào thử nghiệm lâm sàng để sớm đưa ra sản xuất đại trà, đóng góp vào test nhanh virus Corona đến tận bệnh viện cấp huyện, không phải chỉ test ở các bệnh viện lớn và phải chờ thời gian lâu như hiện nay".

Các hội viên Chi hội nữ trí thức Trung tâm COSTAS tại Hội thảo chiều 7/2

Chị Hương Liên, Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Anh

Cũng tại phiên họp chiều qua, báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2019 của COSTAS, chị Nguyễn Minh Tân, Chi hội trưởng cho biết, trong năm qua, Chi hội COSTAS đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đặc biệt, có 6 hội viên của Trung tâm là nhà sáng chế đã đạt giải cao trong nước và quốc tế với những kết quả nghiên cứu, sáng tạo của mình.

Năm 2020, theo chị Tân, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển giao kết quả nghiên cứu; tăng cường hội nhập với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Tư vấn các nhà khoa học và doanh nghiệp các vấn đề liên quan...