LogoTSMB2017

Thông tin xét tuyển nhóm TSMB 2017

Thông tin xét tuyển nhóm TSMB 2017

QA

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh 2017

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh 2017

images8

Ngành và chương trình đào tạo

Giới thiệu các ngành và chương trình đào tạo

Đào tạo chất lượng cao

Thông tin TS các chương trình chất lượng cao

SIE2576 tron

Đào tạo Quốc tế

Thông tin TS các chương trình ĐTQT

ts2017

Thông tin tuyển sinh năm 2017

Thông tin tuyển sinh năm 2017

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh năm 2017 trên trang Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo. Thông tin chi tiết xem lại đây
Thông tin tuyển sinh của trường ĐHBK Hà Nội năm 2017 (tài liệu)
THÔNG TIN TUYỂN SINH CỦA  TRƯỜNG ĐHBK HÀ NỘI NĂM 2017 1. Điều kiện ĐKXT vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (a) Thí sinh đạt đủ điều kiện tham gia tuyển sinh quy định tại Điều 6 của Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2017, (b) Tổng điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển, tính cho 06 học kỳ THPT từ 20,0 trở lên (Trường sẽ kiểm tra học bạ THPT khi thí sinh trúng tuyển đến nhập học). Điều kiện này không áp dụng cho thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, thí sinh thi liên thông từ hệ cao đẳng chính quy của Trường lên đại học và các Chương trình đào tạo quốc tế với mã QT21, QT31, QT32 và QT33.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- Số: 05/2017/TT-BGDĐT Hà Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2017 THÔNG TƯ BAN HÀNH QUY CHẾ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY; TUYỂN SINH CAO ĐẲNG NHÓM NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN HỆ CHÍNH QUY BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009; Căn cứ Luật Giáo dục đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012; Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014; Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ; Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số 31/2011/NĐ- CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Căn cứ Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học; Căn cứ Nghị định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp; Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 3 năm 2017. Thông tư này thay thế Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy; Thông tư số 03/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc sở giáo dục và đào tạo; Giám đốc đại học, học viện; Hiệu trưởng trường đại học; Hiệu trưởng trường cao đẳng tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.   Nơi nhận: - Văn phòng Quốc hội; - Văn phòng Chính phủ; - Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội; - Ban Tuyên giáo TƯ; - Bộ trưởng (để báo cáo); - Kiểm toán Nhà nước; - Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp); - Công báo; - Như Điều 3; - Website Chính phủ; - Website Bộ GDĐT; - Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDĐH. KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Bùi Văn Ga   Tải tài liệu "Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2017" của Bộ GD&ĐT tại đây Tải tài liệu "Hướng dẫn quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2017" tại đây  

Kỹ thuật môi trường: ngành không thể thiếu trong thời đại công nghiệp

Vũ Thơm

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã đem lại nhiều lợi ích, thể hiện qua sự tăng trưởng kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển này chính là vấn đề ô nhiễm môi trường. Vì vậy, trong những năm gần đây, nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường ở nước ta rất lớn và ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, ngành kỹ thuật môi trường đã và đang tạo ra sức hút đặc biệt với các thí sinh.

Vì sao ngành kỹ thuật môi trường lại “hút” thí sinh?

Môi trường gắn bó mật thiết với sự sống còn của con người. Tuy nhiên, các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách không hợp lý của con người đã gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng như: ô nhiễm không khí, đất, nước, gia tăng thiên tai, biến đổi khí hậu… Năm 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực ngành tài nguyên và môi trường giai đoạn 2012 – 2020. Theo đó, trong giai đoạn 2012-2015, ngành môi trường cần 45.000 nhân lực. Giai đoạn 2016 - 2020, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhu cầu nhân lực có trình độ cao của ngành này là rất lớn (tăng tỉ lệ có trình độ đại học trở lên từ mức 70% lên đến 90%). Đây chính là lý do khiến ngành kỹ thuật môi trường có sức hút đặc biệt với nhiều người trong những năm gần đây.

Nắm được thời cơ ấy nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Văn Tỉnh (cựu sinh viên lớp Kỹ thuật môi trường – K53, Trường ĐHBK Hà Nội) đã đăng ký dự thi vào ngành kỹ thuật môi trường. Tỉnh chia sẻ: “Em chọn ngành kỹ thuật môi trường làm sự nghiệp tương lai cho mình, bởi đây là một lĩnh vực mới, nhu cầu nhân lực của ngành này rất lớn nên sẽ có nhiều cơ hội việc làm khi ra trường”. Với sự lựa chọn đúng đắn cùng nỗ lực và cố gắng của bản thân nên ngay khi ra trường, Tỉnh đã nhanh chóng tìm được công việc đúng chuyên ngành với thu nhập khá tại Công ty cổ phần Westerntech Việt Nam.

Ngành kỹ thuật môi trường tại ĐHBK Hà Nội

Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường (KH&CNMT), Trường ĐHBK Hà Nội là một trong những cơ sở đầu tiên ở Việt Nam đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kỹ thuật môi trường. Hiện nay, ngoài Trường ĐHBK Hà Nội, có rất nhiều cơ sở khác cũng đào tạo ngành kỹ thuật môi trường. Mặc dù vậy, Viện KH&CNMT vẫn luôn được xã hội đánh giá là một cơ sở đào tạo hàng đầu của cả nước về ngành kỹ thuật môi trường. Viện đào tạo ngành kỹ thuật môi trường cho tất cả các trình độ từ đại học (kỹ sư/cử nhân) đến sau đại học (thạc sĩ và tiến sĩ). Trong đó, đối với trình độ kỹ sư, Viện có hai chuyên ngành: Công nghệ môi trường và Quản lý môi trường.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật môi trường có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường như: Bộ Tài nguyên và Môi trường; Vụ/Cục Khoa học, Công nghệ và Môi trường của các Bộ/Ngành khác; Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh/thành phố; Phòng Tài nguyên và Môi trường của các quận/huyện, Ban quản lý các khu công nghiệp… Các viện nghiên cứu, trường đại học và cao đẳng cũng là nơi thu hút nhiều sinh viên ngành kỹ thuật môi trường của Trường ĐHBK Hà Nội về làm việc. Ngoài ra, sinh viên ngành này có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty trong và ngoài nước; hoặc các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và các tổ chức quốc tế có liên quan đến môi trường như SIDA, WHO, ADB… hay có thể học lên ở các bậc cao hơn ở các trường đại học trong và ngoài nước. Ngoài ra, nhiều sinh viên ngành kỹ thuật môi trường còn thành lập doanh nghiệp tư nhân hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xử lý môi trường rất thành công và có uy tín trên thị trường.

Đánh giá về cơ hội việc làm cũng như tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật môi trường, PGS Nghiêm Trung Dũng –Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường cho biết: “Với xu hướng phát triển như hiện nay thì cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật môi trường là rất lớn”.

Cùng quan điểm với PGS Nghiêm Trung Dũng, ông Nguyễn Thiên Tùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN chia sẻ: “Cơ hội việc làm của sinh viên ngành kỹ thuật môi trường không chỉ ở các công ty kinh doanh hoạt động trong ngành môi trường mà còn có ở rất nhiều các đơn vị khác như: cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học, trường học, cơ sở sản xuất lớn, cơ sở y tế khám chữa bệnh... Trong bối cảnh vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm như hiện nay thì nhu cầu sử dụng nhân lực được đào tạo về môi trường là lớn”.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước thải, Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN là nơi lựa chọn của rất nhiều sinh viên ngành kỹ thuật môi trường. Đánh giá chất lượng sinh viên ngành kỹ thuật môi trường tốt nghiệp từ Viện KH&CNMT, ông Tùng cho biết: “Hầu hết sinh viên ngành kỹ thuật môi trường đều hòa nhập và nắm bắt công việc nhanh, do có kiến thức nền tảng tốt. Nhiều bạn đã có cơ hội tham gia các hoạt động thực tiễn trong quá trình học tại Trường, thông qua các dự án mà Viện hoặc thầy cô trong Trường phụ trách. Đây cũng là một thế mạnh trong đào tạo của Viện”.

Nhằm giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng thực tế, bên cạnh chương trình giảng dạy trên lớp, sinh viên ngành kỹ thuật môi trường còn được thực hành tại các phòng thí nghiệm, tham gia thực tập tại các nhà máy, doanh nghiệp, các cơ sở xử lý chất thải... Sinh viên còn được tham gia các buổi hội thảo khoa học, tọa đàm với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường; hoặc được tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học của các thầy cô. Bên cạnh đó, Viện KH&CNMT còn thường xuyên phối hợp với nhiều cơ quan, doanh nghiệp để tổ chức các buổi giới thiệu ngành nghề, tuyển dụng, hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Đặc biệt, để khuyến khích, động viên việc học tập, các sinh viên có thành tích cao được nhận học bổng do các nhà khoa học trong và ngoài nước cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường tài trợ. Ngoài ra, Viện còn có chương trao đổi sinh viên với một số trường đại học ở nước ngoài như Đại học Kyoto (Nhật Bản), Đại học Khoa học Ứng dụng Basel (Thụy Sỹ)...

Trong năm học 2014-2015, sinh viên Nguyễn Minh Trang (Lớp Kỹ thuật môi trường K56) là một trong hai sinh viên xuất sắc được đi thực tế ở nước ngoài. Chia sẻ về chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa tại Nhật Bản, cô sinh viên năm cuối này cho biết: “Trong chuyến đi Nhật vừa qua, em được thăm quan các cơ sở sản xuất thân thiện với môi trường, khu bảo tồn sinh thái cũng như tìm hiểu cách mà người Nhật bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Qua đó, em đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu cho bản thân và thêm yêu ngành mình đang học. Em sẽ cố gắng trau dồi, bổ sung kiến thức chuyên ngành cho vững để sau khi ra trường sẽ góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay”.

Ngành kỹ thuật môi trường đã và đang góp phần không nhỏ cho sự phát triển của đất nước. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp thì triển vọng của ngành kỹ thuật môi trường là rất lớn. Do đó, các kỹ sư kỹ thuật môi trường có niềm đam mê, yêu thích với nghề không chỉ có nhiều cơ hội việc làm mà còn có nhiều cơ hội phát triển rất tiềm năng trong tương lai.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - Hanoi University of Science and Technology (HUST)

Thành lập năm 1956, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là trường Đại học kỹ thuật đầu tiên và luôn luôn là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Với truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội luôn năng động, sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Trường hiện có 17 viện đào tạo chuyên ngành, 3 khoa chuyên môn về Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và Lý luận chính trị, 8 viện nghiên cứu và 5 trung tâm nghiên cứu. Khoảng 25.000 sinh viên đại học hệ chính quy, 5.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh hiện đang học tập tại trường dưới sự giảng dạy, hướng dẫn của 1250 giảng viên, trong đó hơn 600 giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Trường có quan hệ hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với với hơn 250 trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

HUST